Top 10 rau củ quả tốt cho bé tập ăn dặm

0
610

Khi đến tuổi ăn dặm rau, củ, quả là một trong những thực phẩm không thể thiếu bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Các loại vitamin và chất xơ giàu năng lượng có trong các loại rau củ giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất ở bé và cải thiện hệ tiêu hóa cho bé yêu. Nhưng không phải bà mẹ nào cũng biết lựa chọn rau củ tốt cho con, sau đây xin giới thiệu top 10 rau củ quả tốt cho bé tập ăn dặm.

1. Khoai tây

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam-2

Khoai tây nghiền

Khoai tây rất giàu tinh bột và không thể thiếu đối với những trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm. Tuy nhiên, mẹ lưu ý, khi cho trẻ ăn dặm khoai tây cần cho trẻ ăn ít cơm hơn bình thường để bé không bị đầy bụng.

Cách làm rất đơn giản, mẹ rửa sạch khoai tây, gọt vỏ, cắt quân cờ và ngâm khoảng 10 phút trong nước lạnh. Sau đó cho vào hấp. Mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc rây mịn trộn cùng ít sữa mẹ để bé thưởng thức.

2. Súp lơ xanh

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong súp lơ xanh có nhiều chất xơ, vitamin C, rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ và chống táo bón cực hiệu quả.

Mẹ rửa sạch súp lơ, cắt nhỏ và cho vào hấp chín khoảng 10 phút. sau đó, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp với những bé đang trong giai đoạn tập ăn thô và rây nhuyễn với bé đang ở thời kì đầu ăn dặm.

3. Củ cải trắng

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam-13

Củ cải trắng

Đây là thực phẩm lý tưởng cho bé ăn dặm nhưng rất nhiều mẹ bỏ qua. Củ cải có vị ngọt nhẹ, mát, giàu vitamin C, protein, chống táo bón cho trẻ.

Mẹ rửa sạch củ cải, cắt quân cờ và cho vào luộc. Mẹ cho bé ăn thô hoặc nghiền nhuyễn, tráng miệng bằng nước củ cải luộc.

4. Đậu hà lan

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam-10

Đậu hà lan

Đậu hà lan có vị ngọt, tính bình, giúp bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, với những bé khó tiêu, cho ăn dặm với đậu hà lan sẽ giúp bé dễ tiêu, tiêu độc. Không chỉ tốt cho trẻ ăn dặm mà phụ nữ sau sinh thiếu sữa, ăn đậu hà lan cũng lợi sữa, giải độc, chống táo bón.

Chế biến đậu hà lan cho bé ăn dặm rất đơn giản. Mẹ chỉ cần rửa sạch, hấp thật chín và xay nhuyễn cho bé thưởng thức.

5. Cà rốt

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam-12

Cà rốt

Cà rốt được coi là thực phẩm “vàng” cho trẻ khi bước vào độ tuổi ăn dặm bởi cà rốt giàu vitamin A, rất tốt cho mắt của trẻ cũng như phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Mẹ rửa sạch cà rốt, sau đó cắt khúc và đem hấp chín. Mẹ có thể cho bé ăn thô hoặc xay nhuyễn, tráng miệng bằng nước cà rốt luộc.

6. Bí ngô

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam-6

Bí ngô nghiền

Bí ngô là thực phẩm vàng không thể bỏ qua khi cho bé ăn dặm. Bởi bí ngô không chỉ giúp bé sáng mắt mà còn bổ máu, tiêu hóa tốt, chống táo bón.

Mỗi lần cho bé ăn dặm, mẹ chỉ cần lấy một miếng bí nhỏ, luộc chín, sau đó rây mịn cùng ít sữa mẹ cho bé ăn. Mẹ cũng có thể cho bé tráng miệng bằng nước bí ngô luộc. Nước có vị ngọt, mát, hương vị dễ chịu giúp kích thích vị giác ở bé.

7. Bơ

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam-14

Bơ được coi là thực phẩm “vàng” ăn dặm cho bé khi mới bắt đầu tập ăn dặm. Bơ mềm, dễ ăn, có vị ngọt bùi, tính mát, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, bơ rất dễ chế biến, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn cùng ít sữa mẹ.

8. Táo

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam-8

Qủa táo

Nhiều cha mẹ thấy táo khá cứng nên không lựa chọn cho con ăn dặm, vì sợ con chưa nhai được. Tuy nhiên, nếu biết cách chế biến, mẹ sẽ thấy táo vô cùng thích hợp với con trong độ tuổi ăn dặm.

Mẹ có thể bỏ vỏ, bổ múi cau và hấp cách thủy táo, sao cho táo mềm và bé có thể cầm ăn. Hoặc mẹ rây nhuyễn táo, làm nước ép táo để bé thưởng thức.

9. Chuối

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam-3

Qủa chuối

Chuối không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của trẻ, bởi chuối rất giàu kali và tốt cho hệ tiêu hóa, chống táo bón hàng đầu ở trẻ.

Mẹ chỉ cần lấy 1/4 trái chuối chín, cắt nhỏ và cho bé bốc ăn hoặc rây mịn. Vậy là bé đã có món tráng miệng thơm ngon, dễ ăn rồi.

10. Kiwi

top-10-rau-cu-qua-tot-cho-be-tap-an-dam-7

Qủa kiwi

Nếu khéo lựa chọn, mẹ sẽ lựa được những trái kiwi chín mềm, ngọt mát để bé thưởng thức. Vì kiwi rất tốt cho thời kì ăn dặm của bé: tốt cho hệ tiêu hóa, huyết áp, bảo vệ ADN, tăng cường hệ thống miễn dịch, giải độc tố ra khỏi cơ thể bé…

Mẹ chỉ cần cắt kiwi thành những miếng nhỏ cho bé ăn thô hoặc xay nhuyễn, làm nước ép kiwi cho bé.

Xem thêm các chủ đề: 
SHARE

LEAVE A REPLY