Tiểu đường thai kỳ: nguyên nhân, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các mẹ

0
27

Tiểu đường là căn bệnh đáng sợ trong xã hội hiện nay, số lượng người mắc phải căn bệnh này ngày càng nhiều, không chỉ người lớn tuổi mà trẻ em hay phụ nữ mang thai cũng dễ bị bệnh tiểu đường. Đặc biệt, các mẹ bầu có nguy cơ cao gặp phải nhiều biến chứng trong thai kỳ, và không loại trừ bệnh tiểu đường. Bệnh sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi mặc dù diễn biến bệnh chậm. Vậy, nguyên nhân của bệnh tiểu đường thai kỳ là do đâu? Chế độ dinh dưỡng nào hợp lý cho các mẹ bầu để tránh căn bệnh này? Các nàng hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị tiểu đường cao

1/ Nguyên nhân mẹ bầu bị tiểu đường

Có hai trường hợp phụ nữ bị tiểu đường trong thời kỳ mang thai đó là:

  • Bị bệnh trước khi mang thai.
  • Mới bị bệnh khi có thai và trường hợp này gọi là tiểu đường do thai nghén hay tiểu đường thai kỳ.

Nguyên nhân là do trong máu thai phụ có lượng chất Carbonhydrates. Đây là thành phần chủ yếu tạo ra lượng đường trong máu của cơ thể, bao gồm carbonhydrates phức tạp và carbonhydrates đơn giản.

Trong đó, nguy hiểm nhất là lượng Carbonhydrates đơn giản vì nó chính là nguyên nhân làm tăng cao nhanh chóng lượng đường trong máu, làm cho mẹ bầu no nhanh và ăn nhiều hơn. Ngược lại thì carbonhydrates phức tạp sẽ làm cho tốc độ hấp thu đường trong cơ thể diễn ra chậm hơn, nhờ đó giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Mẹ bầu cần biết nguyên nhân gây bệnh tiểu đường

2/ Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mẹ bầu bị tiểu đường

Những thai phụ bị bệnh tiểu đường nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa nhiều đường, tinh bột vì chúng sẽ làm phá vỡ sự cân bằng đường huyết của bạn do insulin trong cơ thể không thể chuyển hóa hết lượng đường nạp vào. Do đó, ngoài việc tìm hiểu cần ăn gì để tốt cho mẹ và bé thì những mẹ bầu bị tiểu đường cũng phải biết thực đơn cần thiết để hạn chế lượng đường trong cơ thể.

Đa phần, những thực phẩm hàng ngày rất quen thuộc với chúng ta đều có carbonhydrates đơn giản như: bánh mì, bánh ngọt, cơm, kẹo, đường, nước ngọt, hủ tiếu …

Chính vì tác dụng của carbonhydrates phức tạp rất có lợi nên thực đơn dinh dưỡng của bà bầu nên có chứa nhiều chất này và ít chất béo bão hòa. Nhiều loại thực phẩm giàu carbonhydrates phức tạp như: Bánh mì làm từ lúa mì, Táo, cam, lê, đào, đậu, bắp, …

Mẹ bầu nên hạn chế thức ăn nhiều đường và tinh bột

3/ Mẹ bầu bị tiểu đường có uống sữa được không?

Nhiều người nghĩ rằng mẹ bầu bị bệnh tiểu đường thì không nên uống sữa. Tuy nhiên, đó không phải là suy nghĩ đúng đắn. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng thì việc cắt bớt khẩu phần ăn hằng ngày không giúp các mẹ ổn định lượng đường trong máu mà việc nên làm là ăn một lượng thực phẩm vừa đủ trong mỗi bữa, đều đặn, không nên ăn quá nhiều trong mỗi bữa.

Hơn nữa, việc uống sữa để bổ sung dinh dưỡng cũng không hẳn có hại chỉ cần các mẹ chọn loại sữa ít chứa chất béo là được, kể cả việc dùng sữa chống rạn da cho bà bầu.

Mẹ bầu nên chọn loại sữa ít chứa chất béo

4/ Các loại trái cây có ích cho mẹ bầu mà không làm tăng lượng đường trong máu

Nhiều loại trái cây mà mẹ bầu nên dùng trong thời kỳ mang thai vì chúng rất “lành tính”, không sợ làm tăng lượng đường trong máu. Đồng thời, với đặc điểm giàu vitamin làm đẹp da, các mẹ bầu đã xem đó là cách chăm sóc da khi mang thai tốt nhất.

  • Lựu: rất giàu chất chống oxy hóa và có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu và kháng insulin.
  • Táo: người bị tiểu đường thường ăn táo để hạ đường huyết vì táo có chứa nhiều chất xơ, chứa Pectin hóa học, có khả năng làm giảm lượng đường trong máu.
  • Ổi: loại quả này rất giàu chất xơ và có chỉ số đường huyết thấp. Hơn nữa, ổi cũng chứa hàm lượng vitamin A và vitamin C cao.
  • Cam: là loại quả có chỉ số đường huyết thấp nên ăn cam chỉ tăng một lượng nhỏ đường huyết. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên dùng cam tươi để đảm bảo dưỡng chất và an toàn, là cách dưỡng da cho bà bầu tốt nhất bởi cam có chứa vitamin C làm đẹp da mặt.

Một số loại quả không làm tăng lượng đường dành cho mẹ bầu

Những bệnh lý gặp phải trong thời kỳ mang thai là điều không mong muốn đối với bất kỳ bà mẹ nào. Do đó, các mẹ hãy tìm hiểu những thông tin cần thiết về sức khỏe để đảm bảo có chế độ ăn uống hợp lý, phòng ngừa bệnh tật từ giai đoạn thai nghén nhé!

SHARE

LEAVE A REPLY