Biện pháp phòng chống thừa cân và béo phì ở trẻ nhỏ

0
416

Tình trạng béo phì, thừa cân từ lâu đã không còn là nỗi lo lắng của các thế hệ trẻ và người lớn tuổi nữa mà hiện nay ngay cả ở các lứa trẻ nhỏ chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của các em nhỏ không may mắc phải hiện tượng này. Tuy nhiên, một nghịch lý thường hay xảy ra đó chính là có rất nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc thừa cân, béo phì hoàn toàn không quá đáng lo ngại, thậm chí không ít bậc cha mẹ còn cho rằng béo phì là “tốt” bởi trẻ càng tiếp thu được nhiều thực phẩm, chất dinh dưỡng thì càng tốt cho cơ thể của trẻ nhỏ.

Hiện tượng thừa cân, béo phì ở trẻ nhỏ đã và đang là một mối lo của không ít các bậc phu huynh hiện nay.

Trong bài viết của ngày hôm nay, chúng tôi xin được phép chia sẻ và gửi đến với các quý bạn đọc danh mục những phương pháp và cách thức bảo vệ cho con trẻ của bạn tránh khỏi các căn bệnh béo phì hay thừa cân nhé.

Một vài khái niệm cơ bản về hiện tượng béo phì, thừa cân

Thừa cân, béo phì là hiện tượng tụ mỡ trong cơ thể không bị tiêu hóa và hấp thụ bởi các cơ quan chức năng mà thay vào đó, chúng dần tích tụ tại các vị trí khác nhau trong hệ tiêu hóa của con người, lâu ngày sẽ gây ra rất nhiều những ảnh hưởng tiêu cực đến cho sức khỏe của người mắc bệnh.

Hiện tượng thừa cân béo phì đã và đang là một thách thức rất lớn không chỉ đối với người lớn tuổi mà ngay cả đối với các lứa trẻ nhỏ bởi theo một thống kê của Tổ chứ Y tế thế giới vào năm 2016 thì có khoảng hơn 340 triệu trẻ em đang mắc phải căn bệnh này. Đây là một ước tính từ 3 năm trước thế nên hiện nay con số này còn có thể cao hơn rất nhiều.

Những phương pháp phòng chống thừa cân béo phì cho trẻ nhỏ

.Cần cung cấp một chế độ dinh dưỡng phù hợp dành cho trẻ. Chỉ cho ăn đủ số buổi trong ngày, phối hợp nhiều thành phần thực phẩm với nhau trong từng bữa ăn đặc biệt là các loại thức ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như rau tươi, củ quả …

.Tập thói quen cho trẻ ngủ sớm, ngủ đủ giấc: cha mẹ nên tập cho trẻ ngủ trước 21 giờ. Số giờ ngủ trung bình mỗi ngày tùy từng lứa tuổi: số giờ ngủ trung bình của trẻ sơ sinh, dưới 1 tuổi và từ 1-2 tuổi tương ứng là 14-17 giờ; 12-15 giờ và 11-14 giờ. Trẻ từ 3-5 tuổi là 10-13 giờ

Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như rau củ quả trong bữa ăn hằng ngày của trẻ.

. Thường xuyên vận động và tập thể dục. Ngoài khả năng hạn chế được nguy cơ mắc phải hiện tượng thừa cân béo phì thì việc siêng năng tập thể dục sẽ giúp cho cơ thể của trẻ luôn được ở trong trạng thái khỏe mạnh và dẻo dai, giảm thiểu nguy cơ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm khác liên quan đến tim mạch và hệ hô hấp.

. Theo dõi tăng trưởng của trẻ bằng biểu đồ phát triển tại gia đình và trường học để có thể phát hiện sớm hiện tượng thừa cân, béo phì và sớm có các biện pháp chữa trị.

SHARE

LEAVE A REPLY